Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa đắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ tốt tới thế. Có lúc người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có nhà ở áp đặt dịp giàu mập, có căn nhà đến nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gia go sua do , trắc có mùi hôi, huê mộc đá quý, danh pháp khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một loài cây thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao đến 10-15 m, sinh trưởng trung bình, thân màu vàng nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông nhỏ mịn và thưa, màu nâu thẩm rubi...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả bự, đốt không mùi. nhưng giá thành trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ thân cây hơi cong vút. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất quyến rũ. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng cứng hơn gỗ bình thường. Vân gỗ đẹp, rất được ưa thích để làm sản phẩm theo phong thuỷ. giống loài này tâm điểm phân bửa ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh lũ Việt Nam).

gỗ tần bì không thơm cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc đẹp trắng đục, mùi khó tính nên bị gọi là trắc hôi. Gỗ trắc hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa rất cứng lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc có mùi hôi để đóng đồ nội thất siêu cấp trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những chục năm gần đây, có một số ngôi nhà giàu đổ xô truy lùng trắc hôi (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ áp đặt xác lâu, không có áp đặt phân hủy.

vì đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, bởi thế người ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau dạ dày. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung bứu dạ dày. bởi bị thổi lên giá rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có phong phú chức năng chữa tiểu đường, đặc biệt là những cảm mạo nan y, thậm chí trị bị “bệnh âm” khi dùng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá thị trường trị của nó.

ngoài ra, danh pháp hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có tác dụng chữa đái tháo đường.

như vậy, bây chừ còn có nhiều quan điểm không giống nhau can hệ đến việc gỗ sưa có tính năng chữa bệnh gan... nhưng mà có một thực tiễn là gỗ sưa càng ngày càng hi hữu, quý và vẫn đang áp đặt người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có lao động phệ, được phong tước, thế hệ bị thưởng đồ làm từ gỗ này. vì đó, trong tâm thức người Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những người giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các tác phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có được một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên nhà buôn biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã xảy ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thị trường trị của các thành phầm từ gỗ sưa.

hiện thời gỗ sưa đang được tận diệt khai khẩn. theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý hiếm. do vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sốt ruột. Cây gỗ sưa nhân giống không rất khó nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa dạng vùng để bán cho con người trồng.