Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa đen mắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ quý tới thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân loài cây này. Có biệt thự bị dịp giàu lớn, có nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay go sua , trắc không thơm, huê mộc vàng, tên gọi khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một loài cây thân gỗ thuộc người dùng Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao đến 10-15 m, lớn lên nhàng nhàng, thân màu vàng nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, bé dại, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, màu nâu đỏ thẩm đá quý...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả to, đốt không có mùi. nhưng giá thành trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá có dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối béo hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc bé dại thân cây hơi cong vút. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất quyến rũ. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng chắc chắn hơn gỗ thường ngày. Vân gỗ hấp dẫn, rất được ưa chuộng để làm vật dụng theo phong thuỷ. giống cây này cốt cách phân bửa ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

go tan bi có mùi hôi cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc trắng đục, mùi khó tính nên bị gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa chắc lại vừa dẻo, có đa số hoa văn tuyệt quyến rũ. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ nội thất cao cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những trăm năm gần đây, có một số nhà giàu đổ xô truy lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng thùng hoặc ướp xác bằng với các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là cỗ ván đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ được xác lâu, hoàn toàn không có bị phân hủy.

do đặc điểm hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành thử người ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tim mạch đau dạ dày. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt bao tử. bởi được thổi lên giá thị trường rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân sắm sửa gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều tác dụng chữa tim mạch, khác lạ là những bệnh gan nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi dùng vật dụng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá bán trị của nó.

ngoài ra, khoa học hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có tác dụng chữa bệnh tim.

như vậy, hiện giờ còn có nhiều ý kiến không giống nhau can hệ đến việc gỗ sưa có tính năng chữa mắc bệnh... mà có một thực tế là gỗ sưa ngày càng hi hữu, quý giá và vẫn đang được người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá thị trường rất cao.

đa dạng quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường được vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những người có công phu to, áp đặt phong tước, thế hệ áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi đó, trong tiềm thức người Trung Quốc, công trình từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính do lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các sản phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có được một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương nhân chuyển sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã hình thành cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài phong phú năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê đa số loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá thành trị của các công trình từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang bị tận diệt khẩn hoang. theo IUCN thì cấp đe dọa của nó hiện giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. cho nên việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sợ hãi. Cây gỗ sưa nhân giống không khó nên hàng chục vạn cây đã bị nhân giống tại phong phú nơi để bán cho người trồng.