Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi nhiều lần trong ngày đang mắc bệnh đau lưng, gần đây cơn đau lan xuống vùng mông làm cho mọi cử động trở nên gian khổ.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một siêu thị xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. người thiếu nữ cho biết thời gian qua liên tục đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến toàn bộ cử động trở thành phiền phức hơn lớn. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không tránh đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm bao vây ngoài màng cứng. bệnh trạng của chị đã cải thiện, các dấu hiệu giảm khoảng 60 cho 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số người dù khỏe mạnh cũng thường mắc cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong những lý do hay gặp làm cho tất cả bệnh nhân tới gặp thầy thuốc chữa bệnh hoặc bắt buộc nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

bệnh nhân đau lưng mãn tính có số triệu chứng đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, áp đặt vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết bệnh nhân đang mắc bệnh đau lưng thường từng bước cải thiện lúc chữa bệnh tại nhà và tự coi ngó. người bệnh nên đến kiểm tra thầy thuốc khi có những triệu chứng đau lưng thiếu hạn chế hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. ví như có triệu chứng đau khi nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, không hài lòng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giải thích được... bạn cần tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể gần đây không tốt nạn nhân em bé bị bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng trị bệnh tới một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. bệnh nhân tới viện thăm khám cho dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau khi xoay nạn nhân, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành gian khổ. tình trạng này tăng kích thước suốt một năm.

Sau khi kiểm tra và làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định với bệnh nhân uống thuốc và khuyến cáo nên thay đổi hành vi, tránh tập hợp một phong độ trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn tới đau. bác sĩ khuyên bệnh nhân hãy nâng cao cường hoạt động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 đến 60 phút buộc phải có các cử động xoay trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hành các những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nghi ngờ kịp thời căn bệnh.Đề điều trị cơn đau, bác sĩ thường có thể khuyên nạn nhân dùng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hồ hết người bệnh. đều phản hồi rằng những biểu hiện hạn chế sau vài tuần chữa bệnh tại nhà. cho số người bệnh. kém đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc bao vây tâm thần 2 chân giúp tránh đau. ngoại giả còn một số biện pháp trị liệu khác cũng mang thành công nhất định như nắn bóp chăm chút, châm cứu, yoga…

ngày nay, cực kỳ không người bệnh chữa bệnh bằng giải phẫu. phẫu thuật chỉ có hiệu quả trên một vài căn bệnh chèn lấn tâm thần nặng, ít đáp ứng tới trị bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên toàn bộ nạn nhân nên tránh xa đau lưng kịp thời bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện làm việc có kết quả tốt như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, ít hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau mãn tính, đặc thù là người bệnh nhiều tuổi cũng như con gái, cần hạn chế một vài yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh một số cần lao khó nhọc, lo âu, trầm cảm.